สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ

ชายหาดชะอำ
ชะอำ เป็นหาดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอ ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในรัฐสมัยของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงโปรดปรานเมืองเพชรบุรีมาก จนได้ให้มีการสร้างค่ายหลวงบางทะลุ ณ ที่ หาดเจ้าสำราญ อำเภอเมืองเพชรบุรี แต่ที่ตำบลบางทะลุแมลงวันชุกชุม พระองค์จึงได้รับสั่งให้ย้ายการก่อสร้างมาทางทิศใต้ของชายฝั่งเพชรบุรี ณ หาดชะอำ เพื่อก่อสร้างพระราชวังฤดูร้อน ที่ก่อสร้างด้วยไม้สัก ทั้งองค์พระตำหนัก และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามพระราชวังแห่งนี้ ว่า พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน โดยพระราชวังแห่งนี้จะยื่นออกไปยังทะเล

ตั้งแต่นั้นมาชายหาดชะอำก็ได้เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงลำดับต้นๆของสถานที่ท่องเที่ยงของประเทศไทย ตลอดมา 

     หาดชะอำ ได้รับการพัฒนาเจริญเติบโตขึ้น และยกฐานะเป็น อำเภอชะอำ จนในปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดขบวนการรถไฟพิเศษนำ เที่ยว กรุงเทพฯ - ชะอำ ทุกวันหยุด รายละเอียดติดต่อหน่วยบริการเดินทาง โทร. 223-7010, 223-7020. 
สถานที่พักบน หาดชะอำ มีทั้งโรงแรมมาตรฐาน, โรงแรมขนาดเล็ก, เกสต์เฮ้าส์, รีสอร์ท, บูติกรีสอร์ท, บังกะโล, บ้านพัก, บูติกโฮเต็ล, น้องหมาแสนรักพักได้ที่นี่, ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ริมทะเล และอาจจะมีบางส่วนที่อยู่ห่างออกมาแต่มองเห็นทะเล โดยมากแล้วก็จะไม่ไกลจากชายหาดซักเท่าไรและใช้เวลาเดินเพียง 4-5 นาที หรืออาจน้อยกว่านั้น ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามโรงแรม หรือ รีสอร์ท ต่างๆ

     ที่พักบน หาดชะอำนั้นจะไม่มีชายหาดส่วนตัว โดยในส่วนที่มีชายหาดส่วนตัวนั้นอาจจะอยู่ที่หาดอื่น แต่จะอยู่ในอำเภอ ชะอำ เช่น หาดบ้านคลองเทียน หาดบ้านบางเกตุ ซึ่งอยู่ภายใน อำเภอชะอำ เช่นเดียวกัน 

     หาดชะอำนี้ บริเวณที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาเที่ยวพักผ่อน นั้นมีความยาวประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งจะมีถนนเป็นแนวยาวตลอดหาด กั้นระหว่างชายหาด และบ้าน พักร้านค้าต่างๆ เพื่อไม่ให้ รุกล้ำลงไปบนชาย หาดชะอำ ซึ่งเป็นการรักษาธรรมชาติของหาดชะอำ

ประวัติและความเป็นมา:
     แต่เดิมชะอำมีชื่อว่า "ชะอาน" เล่ากันว่าเมื่อครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรยกทัพมาทางใต้ ทรงนำทัพมาเมืองนี้เพื่อพักกำลังไพร่พลช้างม้า และล้างอานม้า ซึ่งได้ชื่อว่า "ชะอาน" ต่อมาเพี้ยนเป็น "ชะอำ"

     ซึ่งอดีตมีความเจริญด้านการท่องเที่ยว ตั้งแต่เริ่มมีเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ พ.ศ.2459 แต่เดิมเป็นตำบลในเขตการปกครองของ อำเภอนายาง เมื่อ อำเภอนายางได้เปลี่ยนชื่อเป็น อำเภอหนองจอก ในสมัยสงครามเอเชียบูรพา ครั้งนั้นกระทรวงมหาดไทยย้ายอำเภอหนองจอกมาตั้งที่ ตำบลชะอำ และเปลี่ยนชื่อ อำเภอหนองจอก เป็น อำเภอชะอำในปัจจุบัน ตำบลชะอำจึงอยู่ในเขตอำเภอชะอำตั้งแต่ พ.ศ.2487 เป็นต้นมา ปัจจุบันนี้ ตำบลชะอำอยู่ในเขตการปกครองของเทศบาล ตำบลชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

สภาพทั่วไปของตำบล:
     ตำบลชะอำมีพื้นที่ด้านทิศตะวันออก ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตลอดแนวตำบล มีภูเขาสลับพื้นที่ ราบชายฝั่ง ชาวบ้านจึงมีพื้นที่ทำเกษตรกรรม และการปกครอง ตำบลชะอำมีแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ คือ ชายหาดชะอำ

อาณาเขตตำบล
-ทิศเหนือ จรด ตำบลบางเก่า อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
-ทิศใต้ จรด ตำบลบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
-ทิศตะวันออก จรด ชายทะเลอ่าวไทย
-ทิศตะวันตก จรด แนวระยะทางรถไฟสายใต้ไปทางทิศใต้ 2 กม. ตลอดแนว ตำบลชะอำ

อาชีพของตำบล : อาชีพหลัก ทำนา ทำสวน/ทำไร่ ประมง การค้า ธุรกิจการโรงแรม

ข้อมูลสถานที่สำคัญของตำบล:
1. ชายหาดทะเลชะอำ
2. ที่ว่าการ อ.ชะอำ
3. เทศบาล ต.ชะอำ
4. ที่ทำการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเขต 2 ภาคกลาง
5. ค่ายมฤคทายวัน (ค่ายพระรามหก)
6. ค่ายนเรศวร

ชายหาดบางแสน
บางแสน เดิมเป็นชายทะเลรกร้าง ตั้งอยู่ในตำบลชื่อ ตำบลแสนสุข กระทั่ง พุทธศักราช 2486 เริ่มให้มีการสร้างสถานตากอากาศขึ้นมีการสร้าง โรงแรม และ ที่พักต่างๆ ดำเนินการโดยบริษัทแสนสำราญ จึงเรียกว่าสถานตากอากาศแสนสำราญตามชื่อบริษัท ต่อมาใน พ.ศ. 2503 จึงโอนให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเปลี่ยนชื่อเป็น สถานตากอากาศบางแสน ชายหาดของ ตำบล แสนสุข จังหวัด ชลบุรี บางแสน เป็นที่เที่ยวยอดนิยมของชาวไทยมาช้านาน บางแสนเป็นหาดทรายทะเลขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพที่สุด มีการขนานนามว่า บางแสนดินแดนสุขขี ทำให้ผู้คนเดินทางไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก